“ไม่มีใครที่มีบุคลิกภาพดีไม่ได้และไม่มีใครมีบุคลิกภาพเลวร้ายไปหมดทุกอย่าง”
ดังนั้น
บุคลิกภาพเรียนได้และแก้ไขได้เราพัฒนาลักษณะเฉพาะของตัวเราให้ดีขึ้นได้บุคลิกภาพเป็นสิ่งที่ได้จาก
ประสบการณ์ที่สะสมมา รวมทั้งสภาพแวดล้อมทางสังคมและการอบรมสั่งสอนจากครอบครัว จะแสดงออก
ทางสีหน้า ท่าทาง คำพูดหรือกิริยามารยาท บุคคลที่มีนิสัยดีใจเย็น มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มีมนุษย์สัมพันธ์ดี
สุภาพอ่อนโยน จะเป็นผู้ที่มีบุคลิกภาพดีสุภาพ จะทำให้เกิดความมั่นใจในตนเอง
อยู่ในสังคมอย่างเป็นสุข ได้รับการยอมรับจากคนในสังคม
จะเกิดความภาคภูมิใจในศักดิ์ศรีของตน ในทางตรงกันข้าม ถ้าเป็นผู้ที่
กิริยามารยาทไม่สุภาพอ่อนโยน จิตใจแคบ ไม่มีความเอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น ไม่มีมนุษย์สัมพันธ์กับผู้อื่น
จะไม่ได้รับ การยอมรับจากคนในสังคม และทำให้ขาดความมั่นใจในตนเองในที่สุด
ดังนั้นจึงสามารถกล่าวได้ว่าบุคลิกภาพ
มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยทำให้บุคคลประสบความสำเร็จหรือความล้มเหลวในอาชีพได้
แนวความคิดเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลิกภาพ
ทฤษฎีบุคลิกภาพ หมายถึงแนวทางที่นักจิตวิทยาใช้ในการอธิบายธรรมชาติของบุคลิกภาพ ที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้าง (Struture) กระบวนการ (Process) และสาระสำคัญ (Content) เพื่อให้เข้าใจความแตกต่างของบุคลิกภาพที่เกิดขึ้นในแต่ละบุคคล สำหรับแนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาบุคลิกภาพที่จะกล่าวถึง
จะกล่าวเฉพาะแนวความคิดที่ได้รับความนิยม ดังต่อไปนี้
อ้างอิง :
http://www.baanjomyut.com/library/personality/09.html
https://www.gotoknow.org/posts/207526
http://www.dek-d.com/board/view/1402616/
http://thesis.rru.ac.th/files/pdf/1169800797%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%202.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น