วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

ทฤษฎีบุคลิกภาพของฮอร์นาย


7.แนวความคิดตามทฤษฎีบุคลิกภาพของฮอร์นาย




            คาเรน ฮอร์นาย (Karen Horney) เป็นนักทฤษฎีที่มองปัญหาของมนุษย์อย่างมีความหวังและเชื่อว่ามนุษย์เป็นนายในการจัดการแก้ไขปัญหาต่างๆในชีวิตของตนมิใช่เป็นทาสของปัญหา ฮอร์นายมีความเชื่อว่าสิ่งแวดล้อมทางสังคมมีบทบาทต่อการพัฒนาบุคลิกภาพมากกว่าปัจจัยโน้มเอียงภายใน สิ่งแวดล้อมทำให้เกิดความวิตกกังวลขึ้น พื้นฐานของความวิตกกังวลเกิดจากการที่เด็กรู้สึกว่าไม่ได้รับความมั่นคงและปลอดภัยจากผู้เป็นพ่อแม่ เด็กจึงใช้กลไกป้องกันตนเองแบบต่างๆเพื่อลดความวิตกกังวล วิธีใดที่ได้ผลก็จะใช้บ่อยๆ วิธีที่ไม่ได้ผลก็จะเลิกใช้บางคนก็จะหาวิธีการลดความวิตกกังวลลง ไม่ได้ทำให้มีภาพพจน์เกี่ยวกับตนเองผิดไปและสร้างความต้องการต่างๆเพื่อลดความวิตกกังวลที่เรียกว่า ความต้องการทางประสาท (Neurotic Needs) ความต้องการเหล่านั้นได้แก่

1.ความต้องการความรักและการยอมรับ ความต้องการแบบนี้ทำให้คนเราทำตามความเห็นของผู้อื่นและจะรู้สึกสะเทือนใจเมื่อได้รับการปฏิเสธหรือไม่ได้รับการต้อนรับ
2.ความต้องการมีคู่ครอง เพื่อที่จะได้ยึดเป็นหลักพึ่งพาอาศัย เนื่องจากความกลัวว่า จะถูกทอดทิ้งให้อยู่คนเดียว
3.ความต้องการที่จะจำกัดตนอยู่ในวงแคบ ไม่มีการเรียกร้องมากมาย พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ ไม่ว่าจะมีมากหรือน้อยก็ตาม
4.ความต้องการมีอำนาจ ทำให้ขาดความนับถือผู้อื่น
5.ความต้องการทำลาย เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ทำให้เกิดการแข่งขันสูง
6.ความต้องการที่จะได้รับการยกย่องและการสรรเสริญ
7.ความต้องการที่จะให้คนอื่นชื่นชมตนเอง
8.ความต้องการในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง ทำให้พยายามเอาชนะตัวเอง
9.ความต้องการที่จะแยกตัวออกจากผู้อื่น เป็นตัวของตัวเอง เป็นอิสระ และปฏิเสธการผูกพันกับสิ่งใด
10.ความต้องการความสมบูรณ์แบบชนิดหาที่ติไม่ได้ ทำให้กลัวความผิดหรือการถูกวิจารณ์ คอยสำรวจแต่ข้อบกพร่องของตนเองและแก้ไขก่อนที่คนอื่นจะรับทราบ
          มนุษย์มีความต้องการแบบนี้ทั้งสิ้น สำหรับคนที่มีสุขภาพจิตดีนั้นจะมีความต้องการน้อยกว่าคนที่มีสุขภาพจิตเสื่อม เพราะคนปกติสามารถแก้ข้อขัดแย้งต่างๆที่เกิดจากความต้องการเหล่านี้ได้ดีกว่า ความต้องการทางประสาทมีการพัฒนามาตั้งแต่เด็กๆ ดังนั้นฮอร์นายจึงเน้นความสำคัญของการอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีต่อการพัฒนาบุคลิกภาพของมนุษย์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น